วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ช่องทางวิ่งของรถยกโฟล์คลิฟท์และชั้นวางสินค้า ในคลังสินค้าคือต้นทุนของพื้นที่



ช่องทางวิ่งของรถยกโฟล์คลิฟท์และชั้นวางสินค้า ในคลังสินค้าคือต้นทุนของพื้นที่

เทคนิคการทำงานในพื้นที่แคบช่วยให้คุณใช้ประโยชน์เนื้อที่คลังสินค้าได้เต็มที่มากขึ้น เพราะการเรียงกล่องสินค้า ในแนวตั้งแทนแนวราบ ทำให้ประหยัดทั้งพื้นที่และที่ดิน อย่างไรก็ตาม เทคนิคนี้จำเป็นต้องใช้รถยกโฟล์คลิฟท์ที่ทรงตัวได้ดี ใช้งานง่าย และมีคุณสมบัติดีเลิศ ในด้านความเร็วในการยกและเคลื่อนที่ ฯลฯ

คลังสินค้าทั่วไป ที่ติดตั้งชั้นวางสินค้าอุตสาหกรรม Racking system แบบ selective racks ส่วนใหญ่แล้วจะออกแบบให้เป็น แถวคู่หันพิงกัน และมีช่องทางวิ่งสำหรับให้รถยกโฟล์คลิฟท์เข้าไปตักสินค้า หรือยกของขึ้นชั้นได้ทุก ๆ ชั้นวาง ด้วยเหตุนี้ จึงมีช่องทางวิ่ง (Aisle) สลับกับชั้นวางคู่ ทุก ๆ คู่ นั่นแปลว่า ช่องทางวิ่งจะกินพื้นที่มากกว่า 50% ของเนื้อที่คลังสินค้าทีเดียว
ด้วยเหตุนี้ ถ้าหากเลือกใช้รถยกโฟล์คลิฟท์ที่มีลำตัวใหญ่ ช่องทางวิ่งก็ต้องใหญ่ตามไปด้วย จำนวนช่องทางวิ่งมีกี่ช่อง ก็ต้องคูณเข้าไปกับความกว้างดังกล่าว จึงกลายเป็นต้นทุนพื้นที่ที่สำคัญของคลังสินค้า ปัจจุบัน ที่ดินนับวันมีราคาแพงมากขึ้น การประหยัดพื้นที่โดยเลือกรถยกโฟล์คลิฟท์ให้มีขนาดเล็กหรือใช้พื้นที่ทางวิ่งน้อย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึงในการลงทุนคลังสินค้า
ช่องทางวิ่งของรถยกโฟล์คลิฟท์ระหว่างชั้นวางในคลัง มีความกว้างต่างกัน แบ่งได้เป็น
CONVENTIONAL AISLE (CA ) 3.0 – 3.8 เมตร เหมาะสำหรับรถยกโฟล์คลิฟท์ 4 ล้อแบบถ่วงหลัง Counterbalance Forklift
NARROW AISLE (NA) 2.0 – 2.5 เมตร เหมาะสำหรับรถยกโฟล์คลิฟท์ประเภทมีขาพยุงหน้า Stacker, Reach Truck
VERY NARROW AISLE (VNA) 1.7 – 2.0 เมตร เหมาะสำไหรับรถยกโฟล์คลิฟท์ ตักสินค้าได้โดยไม่ต้องกลับลำ Turret Truck
การเลือกใช้รถยกโฟล์คลิฟท์ที่มีขนาดตัวรถยกต่างกัน จะช่วยให้ประหยัดพื้นที่คลังสินค้าได้ไม่น้อย ในเงื่อนไขที่ทำงานได้เท่ากัน อย่างไรก็ตาม การประหยัดต้นทุนพื้นที่ ก็อาจต้องไปเพิ่มค่าใช้จ่ายในด้านราคารถยก ซึ่งจะต้องใช้รถยก รุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า และแพงกว่า ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับการเปรียบเทียบว่า ทางเลือกใดจะประหยัดกว่ากันโดยรวม ซึ่งจะต้องคำนวณอุปกรณ์ที่จะใช้ทุกอย่างรวมกับขนาดพื้นที่ดิน เพื่อดูค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อการเก็บสินค้าหนึ่ง pallet

ชั้นวางสินค้าภายในโรงงาน หรือชั้นวางในคลังสินค้ามีหลายประเภทด้วยกัน และเป็นเงื่อนไขในการเลือกใช้ชนิดรถยก ตลอดจนขนาดรถยกที่แตกต่างกันไป
1) Selective racks หรือ pallet racks
เป็นชั้นวางหันด้านยาวกับทางวิ่ง ทำให้รถยกสามารถเลือกที่จะนำสินค้าขึ้นชั้นได้สะดวกตลอดแนวยาวของ ชั้นวางสินค้าภายในโรงงาน โดยปกติจะวางเป็นคู่ให้รถยกสามารถเข้าตักสินค้าได้จากทั้งสองด้าน
โดยทั่วไปการวางผัง (layout) คลังสินค้า และติดตั้ง ชั้นวางสินค้าภายในโรงงาน จะต้องคำนวณและวางแผนการเลือกใช้ชนิดรถยก ขนาดรถยก รวมถึงรัศมีวงเลี้ยวไว้ล่วงหน้า โดยเฉพาะความกว้างของทางวิ่ง (aisle) ควรมีบริเวณกว้างเพียงพอสำหรับการกลับลำของตัวรถยกได้ คือเป็น RASA ดังนั้น เมื่อต้องการซื้อรถยกเพิ่มจะต้องพิจารณา RASA ให้เพียงพอสำหรับรถยกคันใหม่ด้วย
2) Drive-in racks
เป็นชั้นวางที่มีโครงสร้างติดกันเป็นแนวยาว รถยกจะเข้าทำงานจากด้านหน้าแทนด้านแนวยาวของ ชั้นวางสินค้าภายในโรงงาน รถยกที่เลือกใช้ต้องสามารถรอดเข้าไประหว่างเสาคู่หน้าในแต่ละช่องของ drive-in rack แล้ววิ่งเข้าไปทำงานลึกถึงภายใน ชั้นวางสินค้าภายในโรงงาน แล้วขับถอยกลับออกมาได้
การเลือกใช้รถยกจึงควรพิจารณาที่ขนาดความกว้างสุดของตัวรถยก ซึ่งหากตัวรถมีขนาดกว้างเกิดช่องเสาจะไม่สามารถนำมาทำงานกับ ชั้นวางสินค้าภายในโรงงาน ชนิดนี้ ดังนั้น การเลือกชนิดและแบบของรถยกจึงต้องพิจารณาสัดส่วนขนาด(dimension) ของตัวรถเป็นสำคัญด้วย
3) Double deep racks
เ็ป็นชั้นวางที่มีผังดครงสร้างแบบเดียวกัน selective rack โดยจัดเป็น 3-4 แถวคู่ขนานกัน เพื่อช่วยให้ลดขนาดของพื้นที่ลงได้ 1 ช่องทางวิ่งในทุก 4 แถว อย่างไรก็ตาม พบว่ามีรถเพียงประเภทเดียวเท่านั้นที่ทำงานในลักษณะนี้ได้ คือ double reach truck เพราะมีชุดขากรรไกรสำหรับยื่นงาได้ 2 ชุด ทำให้ยื่นไปได้ไกลขึ้นหนึ่งเท่าตัว
4) Flow racks
เป็นชั้นวางที่จัดเรียงกันคล้าย drive-in rack แต่ flow rack มีระบบ rollers อยู่ภายใน และใช้ระดับความเอียงช่วยให้แพลเลทไหลไปอีกข้างหนึ่งตามแรงโน้มถ่วง รถยกจะทำงานอยู่ภายนอกที่ด้านหัวและท้ายของชุด racking เท่านั้น รถยกทุกชนิดจึงสามารถทำงานกับ ชั้นวางสินค้าภายในโรงงาน ชนิดนี้ได้
5) Mobile racks
เป็นชั้นวางที่มีโครงสร้างคล้ายคลึงกับ selective rack แต่ชุด ชั้นวางสินค้าภายในโรงงาน จะมีรางวางใต้พื้นเพื่อให้ชั้นวางแต่ละชุดเคลื่อนตัวไปมาด้วยแรงมอเตอร์ และสามารถเปิดเป็นช่องทางวิ่งเมื่อต้องการเข้าไปทำงานได้
6) High rise racks
เป็นชั้นวางที่มีความสุงมากระดับ 10 เมตรขึ้นไป และส่วนใหญ่มีการวางผังลักษณะเดียวกับ selective rack อย่างไรก็ตาม ช่องทางวิ่งเป็นแบบ VNA ทำให้ต้องเลือกใช้รถยกในกลุ่ม VNA เช่นกัน ได้แก่ turrent truck, swing mast truck และ hybrid truck

<a href="http://www.hypersmash.com/dreamhost/" id="CK184">DreamHost promotional code</a>

WWW.PCNFORKLIFT.COM