วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปัญหาข้อขัดข้องของระบบไฟและสัญญาณไฟ

                               ปัญหาข้อขัดข้องของระบบไฟและสัญญาณไฟ
              ระบบไฟฟ้าของรถยนต์ประกอบด้วย ระบบไฟแสงสว่างและระบบสัญญาณ ระบบประจุไฟ  ระบบสตาร์ท  สาเหตุต่างๆที่เกิดปัญหาในระบบ  สว่นใหญ่มักเกิดจากการขาดวงจร หรือการลัดวงจร ในทางเิดินสายไฟฟ้า ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัญหาที่สามารถแสดงให้เห็นได้ในหลายๆรูปแบบ  ดังนั้นเราจึงควรปฎิบัติดังนี้
 *  ตรวจสอบอาการที่เกิดขึ้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจ
 *  ศึกษาทำความเข้าใจการทำงานและวงจรไฟฟ้าของระบบนั้นๆ เพื่อหาตำแหน่งที่ต้องการจะแก้ไขได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และประหยัดเวลาในการทำงาน
1. ปัญหาข้อขัดข้องของระบบไฟแสงสว่างและไฟสัญญาณ
   การตรวจสอบระบบควบคุมการเปิดและปิดไฟแสงสว่างรถยนต์อัตโนมัติ   ถ้าเกิดปัญหาข้อขัดข้องขึ้นในระบบควบคุมการเปิดและปิดไฟแสงสว่างรถยนต์อัตโนมัติสามารถทำการตรวจสอบข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นได้ดังนี้
 การตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ตรวจจับไฟแสงสว่างอัตโนมัติ  มัขั้นตอนในการปฎิบัติดังนี้
*  การตรวจสอบอุปกรณ์ตรวจจับไฟแสงสว่างอัตโนมัติในตำแหน่ง  AUTO  ON
- บิคสวิตช็จุดระเบิดไปตำแหน่ง  ON
- ใช้มือป้องปิดส่วนบนของอุปกรณ์ตรวจจับไฟแสงสว่างทีละน้อย
- ไฟใหญ่และไฟหรี่จะต้องติดสว่างขึ้น
* การตรวจสอบอุปกรณ์ตรวจจับไฟแสงสว่างอัตโนมัติในตำแหน่ง  AUTO  OFF
- เปิดมือที่ป้องปิดอุปกรณ์ตรวจจับไฟแสงสว่างอัตโนมัติออก
- ไฟใหญ่จะต้องดับในทันที
* การตรวจสอบไฟแสงสว่างในสภาวะ  OFF
- บิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่ง ON
- ปิดอุปกรณ์ตรวจจับเมื่อบิดสวิตช์ไฟแสงสว่างจากตำแหน่ง AUTO  ไปที่ตำแหน่ง ON
- ไฟแสงสว่างจะดับเมื่อสวิตช์ไฟแสงสว่างอยู่ในตำแหน่ง  OFF  และบริเวณโดยรอบมีแสงสว่าง  หรือประตูรถด้านคนขับถูกเปิด  และสวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง OFF
* การตรวจสอบไฟแสงสว่างในสภาวะ  ON
- เปิดประตูด้านคนขับและบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่ง OFF
- บิดสวิตช์ไฟแสงสว่างไปในตำแหน่ง AUTO เปิดประตูออกจากตัวรถ และปิดอุปกรณ์ตรวจจับไฟแสงสว่างอัตโนมัติ  ไฟใหญ่และไฟหรี่จะติดสว่างเมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่ง ON
  การปรับตั้งอุปกรณ์ตรวจจับไฟแสงสว่างอัตโนมัติ   สามารถปฎิบัติได้ดังนี้
    การที่จะปรับให้ไฟใหญ่และไฟหรี่ติดสว่างได้เร็วหรือช้านั้นขึ้นอยู่กับการปรับปุ่มตั้งความไวของแสงวสว่างที่อุปกรณ์ตรวจจับไฟแสงสว่างอัตโนมัติ ซึ่งก็จะกระทำได้เมื่อต้องการให้ไฟใหญ่และไฟหรี่ติดเร็วขึ้น  ก็เพียงแต่หมุนปุ่มปรับตั้งความไวของแสงไปตามเข็มนาฬิกา  หรือถ้าต้องการให้ไฟใหญ่และไฟหรี่ติดสว่างช้าลง  ก็เพียงแตหมุนปุ่มปรับตั้งความไวทวนเข็มนาฬิกา
* การตรวจสอบวงจรไฟฟ้าของอุปกรณ์ตรวจจับไฟแสงสว่างอัตโนมัติ  สามารถปฎิบัติได้โดยการปลดขั้วต่อสายไฟที่ต่อเข้าอุปกรณ์  และใช้โอห์มมิเตอร์ตรวจวัดขั้วต่อด้านสายไฟ  โดยวิธีการตรวจสอบดังนี้
       ตรวจสอบขั้ว                                สภาวะ                                              ค่ากำหนด
    3 - กราวด์                             สวิตช์ประตูอยู่ในตำแหน่ง OFF                   ไม่ต่อเนื่อง
    3 - กราวด์                             สวิตช์ประตูอยู่ในตำแหน่ง  ON                     ต่ิอเนื่อง
    5 - กราวด์                             สวิตช์ไฟแสงสว่างอยู่ในตำแหน่ง  OFF       ไม่ต่อเนื่อง
                                                  TAIL  และ AUTO
    5 - กราวด์                            สวิตช์ไฟแสงสว่างอยู่ในตำแหน่ง  HEAD      ต่อเนื่อง
   6 - กราวด์                             สวิตช์ไฟแสงสว่างอยู่ในตำแหน่ง  OFF         ไม่ต่อเนื่อง
                                                 TAIL  หรือ HEAD
   6 - กราวด์                            สวิตช์ไฟแสงสว่างอยู่ในตำแหน่ง  AUTO       ต่อเนื่อง
   7 - กราวด์                            สวิตช์ไฟแสงสว่างอยู่ในตำแหน่ง  OFF           ไม่ต่อเนื่อง
                                               HEAD  หรือ  AUTO
  7 - กราวด์                             สวิตช์ไฟแสงสว่างอยู่ในตำแหน่ง  TAIL          ต่อเนื่อง
  1 - กราวด์                             สวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง LOCK หรือ ACC   ไม่มีแรงเคลื่อน
  1 - กราวด์                             สวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง  ON                   แรงเคลื่อนแบตเตอรี่
  2 - กราวด์                             คงที่                                                                  แรงเคลื่อนแบตเตอรี่
ถ้าตรวจสอบวงจรไฟฟ้าไม่ได้ตามค่าที่กำหนดไว้  ให้ตรวจสอบวงจรไฟฟ้าที่ต่อเข้าอุปกรณ์ต่างๆ  ของระบบอีกครั้ง
การตรวจสอบแรงเคลื่อนไฟฟ้าภายในวงจรของระบบเปิดและปิดไฟแสงสว่างอัตโนมัติ  สามารถปฎิบัติได้โดยการต่อขั้วสายไฟเข้ากับอุปกรณ์ตรวจจับแสงสว่างอัตโนมัติ  และใช้โวลด์มิเตอร์วัดแรงเคลื่อน   ไฟฟ้าทางด้านหลังของขั้วต่อสายไฟ จากนั้นให้บิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่ง  ON  และบิดสวิตช์ไฟแสงสว่างไปในตำแหน่ง AUTO  บริเวณโดยรอบตัวรถจะสว่าง
   การทดสอบแรงเคลื่อนไฟฟ้าในวงจรของระบบเปิดและปิดไฟแสงสว่างอัตโนมัติ
  ตรวจสอบขั้ว                                   สภาวะ                                     ค่ากำหนด
1 - กราวด์                      สวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง ON              10 V หรือมากกว่า
1 - กราวด์                      สวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง OFF             1 V  หรือน้อยกว่า
3 - กราวด์                     สวิตช์ประตูรถอยู่ในตำแหน่ง ON                  1 V หรือน้อยกว่า
3 - กราวด์                     สวิตช์ประตูรถอยู่ในตำแหน่ง  OFF                9 V หรือมากกว่า
5 - กราวด์                     บริเวณโดยรอบตัวรถมืด                                1.8 V หรือน้อยกว่า
5 - กราวด์                     สวิตช์ไฟสูง- ต่ำอยู่ในตำแหน่ง FLASH        0.3 V หรือน้อยกว่า
6 - กราวด์                     บริเวณโดยรอบตัวรถมืด                                1.5 V หรือน้อยกว่า
ถ้าแรงเคลื่อนไฟฟ้าภายในวงจรไม่ได้ตามค่าที่กำหนด ให้เปลี่ยนอุปกรณ์จับแสงสว่างอัตโนมัติใหม่  หรือให้ตรวจวงจรที่ต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ของระบบ
การตรวจสอบสวิตช์ไฟแสงสว่าง  สามารถทำการตรวจวัดได้โดยการใช้โอห์มมิเตอร์วัดการต่อเนื่อง ซึ่งสามารถปฎิบัติได้ดังนี้
                             การตรวจสอบการต่อเนื่องของสวิตช์ไฟแสงสว่าง
         ตำแหน่งสวิตช์                             ตรวจสอบขั้ว                          ค่ากำหนด
             OFF                                                -                                     ไม่ต่อเนื่อง
            TAIL                                           10 - 15                                 ต่อเนื่อง
            HEAD                                        10 - 14 - 15                          ต่อเนื่อง
           AUTO                                          10 - 13                                ต่อเนื่อง
                          
                             การตรวจสอบการต่อเนื่องของสวิตช์ไฟสูง - ต่ำ
          ตำแหน่งสวิตช์                               ตรวจสอบขั้ว                         ค่ากำหนด
         ไฟกะพริบ                                      1 - 2 - 9                                 ต่อเนื่อง
         ไฟต่ำ                                             9 - 10                                    ต่อเนื่อง
          ไฟสูง                                            2 - 9                                      ต่อเนื่อง


                             การตรวจสอบการต่อเนื่องของสวิตช์ไฟตัดหมอก
       ตำแหน่งสวิตช์                              ตรวจสอบขั้ว                            ค่ากำหนด
           ปิด                                                     -                                      ไม่ต่อเนื่อง
          เปิด                                               12 - 16                                   ต่อเนื่อง
จากการทำงานที่กล่าวไปแล้วเบื้องต้นจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว  ความถี่ที่เกิดจากการสั่นของแผ่นไดอะแฟรมอย่างต่อเนื่องจะทำให้เิกิดเสียงขึ้นที่กรวยเสียงเป็นสาเหตุให้เกิดพลังคลื่นเสียงแผ่กระขายพุ่งออกไปในอากาศ
2. การตรวจสอบระบบไฟเลี้ยวและไฟเตือนฉุกเฉิน    การตรวจสอบระบบไฟเลี้ยวฉุกเฉิน เป็นการตรวจวัดเมื่อระบบต่างๆเกิดการขัดข้องขึ้นในระบบ มีขั้นตอนในการตรวจหาข้อบกพร่องดังนี้
* การตรวจสอบสวิตช์ไฟเลี้ยวสามารถตรวจวัดได้โดยการใช้โอห์มมิเตอร์วัดการต่อเนื่อง  ดังนี้
      ตำแหน่งสวิตช์                              ตรวจสอบขั้ว                         ค่ากำหนด
        เลี้ยวซ้าย                                      1 - 2                                    ต่อเนื่อง
       ตรงกลาง                                          -                                       ไม่ต่อเนื่อง
      เลี้ยวขวา                                          2 - 3                                    ต่อเนื่อง
การตรวจสอบสวิตช์ไฟฉุกเฉิน   สามารถทำการตรวจวัดการต่อเนื่องได้โดยใช้โอห์มมิเตอร์  ถ้าตรวจวัดไม่ต่อเนื่องตามค่าที่กำหนดไว้ ให้เปลี่ยนสวิตช์ไฟฉุกเฉินใหม่

                 สภาวะ                            ตรวจสอบขั้ว                 ค่ากำหนด
                   ปิด                                     5 - 7                         ต่อเนื่อง
                  เปิด                                    5 - 6                         ต่อเนื่อง
                                                      1 - 2 - 3 - 4
                 วงจรเรืองแสง                   8 - 9                            ต่อเนื่อง

*  การตรวจสอบแฟลชเชอร์ไฟเลี้ยว  การตรวจสอบแฟลชเชอร์ไฟเลี้ยวของรถยนต์สามารถทำการตรวจสอบได้ตามขั้นตอนดังนี้
- ต่อสายไฟบวก (+ ) จากแบตเตอรี่เข้าขั้วที่ 2 ของแฟลชเชอร์  และต่อสายไฟลบ ( - )  จากแบตเตอรี่เข้าขั้วที่ 3  ของแฟลชเชอร์
- นำหลอดไฟเลี้ยวจำนวน 2 หลอด ต่อขนานกันเข้าขั้วที่ 1 และ 3 ตามลำดับ จากนั้นให้ตรวจสอบการกะพริบของหลอดไฟเลี้ยวทั้งสอง ( หลอดไฟเลี้ยวจะกะพริบ  60  หรือ 120 ครั้ง ต่อนาที ) ถ้าหลอดใดหลอดหนึ่งเกิดเปิดวงจรขึ้น จะทำให้หลอดไฟที่เหลือกะพริบ 140 ครั้งต่อนาทีหรือมากกว่า ถ้าการทำงานของแฟลชเชอร์ไม่ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ ให้เปลี่ยนแปลงแฟลชเชอร์ใหม่
3. การเปลี่ยนหลอดไฟแบบแฮโลเจน   เมื่อใช้หลอดไฟแบบแฮโลเจน จะมีความเข้มของลำแสงและความร้อนสูงกว่าหลอดไฟแบบธรรมดา  ดังนั้นถ้ามีคราบน้ำมันหรือความเค็มจากเหงื่อถูกบริเวณหลอดไฟ  มันจะทำให้หลอดไฟร้อนจัดและแตกในที่สุด  ด้วยเหตุนี้เมื่อเปลี่ยนหลอดไฟแบบแฮโลเจนทุกครั้ง จึงควรใช้มือจับบริเวณฐานของหลอดที่เป็นโลหะเท่านั้นเพื่อป้องกันนิ้วมือสัมผัสกับตัวหลอด
  ดังนั้นในการเปลี่ยนหลอดไฟแบบแฮโลเจนจึงมีขั้นตอนในการเปลียนดังนี้
        * เมื่อเปลี่ยนหลอดไฟใหม่ควรใช้หลอดที่เป็นชนิดเดียวกัน
        * ให้จัดเดือยให้ตรงกับร่องของโคมไฟและล็อคหลอดด้วยสปริง
4. การปรับตั้งโคมไฟหน้ารถยนต์   เพื่อให้ลำแสงของไฟหน้ารถยนต์มีประสิทธิภาพมากที่สุด การปรับโคมไฟหน้าจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นถ้าปรับโคมไฟให้จุดของลำแสงที่ส่องไฟบนถนนมากเกินไป จะเป็นผลให้ผู้ขับขี่รถที่สวนทางมาเกิดอาการตาพร่า  ในทางตรงกันข้าม  ถ้าปรับโคมไฟหน้าให้มีจุดตกของลำแสงไฟมากเกินไป  ระยะการมองเห็นของผู้ขับขี่ก็จะลดน้อยลงจึงเป็นอุปสรรคที่สำคัญของผู้ขับขี่รถยนต์
    การจัดตั้งโคมไฟหน้ารถยนต์ให้สูงขึ้นหรือต่ำลงทำได้โดยการขันหรือคลายสกรูปรับในแนวดิ่ง  และถ้าปรับตั้งให้โคมไฟหน้าเอียงไปทางซ้ายหรือทางขวา ให้ขันหรือคลายสกรูปรับในแนวนอน

WWW.PCNFORKLIFT.COM