วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

ความเสียหายของตลับลูกปืนกับวงจรขับมอเตอร์แบบ pwm

ปรากฎการณ์ของแรงดันไฟฟ้าที่แกนหมุนของมอเตอร์ ที่ทำให้เกิดกระแสไหลวนที่แกนหมุน เป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1920 เมื่อมอเตอร์ทำงานด้วยกำลังไฟฟ้าที่เป็นรูปคลื่นซายน์ แรงดันที่แกนหมุนที่เกิดขึ้น มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของ flux linkage การเกิด linkage มีความสัมพันธ์กับการที่ฟลั๊กไม่สมดุล ซึ่งมีสาเหตุมาจาก -โรเตอร์หมุนไม่เป็นวงกลม -ช่องว่างระหว่างโรเตอร์และสเตเตอร์ -รูระบายความร้อนตามแนวแกนใน สเตเตอร์ หรือ ในโรเตอร์ -รูสลักที่แกน -คุณสมบัติของวัสดุแม่เหล็ก -แหล่งจ่ายที่ไม่สมดุล -เกิดทรานเชี้ยนขึ้น ชุดไดรฟ์แบบ PWM เป็นสาเหตุของการเพิ่มกระแสไหลวน มีผลกับเสนแรงแม่เหล็กความถี่สูง ซึ่งเกิดจากกระแส common-mode ซึ่งไปคล้องสเตเตอร์,โรเตอร์ และตลับลูกปืน ทำให้เกิดผลกระทบทางอินดักตีฟ มากกว่าคาปาซิตีฟ มอเตอร์จะเกิดการไม่สมมารตรขึ้นที่ความถี่สูง ทำความเสียหายให้กับลูกปืนหัวท้ายของมอเตอร์