วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Torque Converter



การทำงานของระบบเกียร์อัตโนมัติ ของรถยนต์กับรถโฟล์คลิฟท์จะคล้ายๆกัน


  ชิ้นส่วนสำคัญที่สุดของเกียร์อัตโนมัติคือ“ทอร์คคอน เวอร์เตอร์”
หรือตัวตุ้มส่งกำลังที่ยึดติดกับแผงเหล็กต่อจากข้อ
เพลาข้อเหวี่ยงให้หมุนไปพร้อมกันนี่เอง
เพระามันจะเป็นตัวสั่งงานส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังชุดเกียร์
ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ประ เภท “Fluid Coupling”
คือถ่ายทอดกำลังโดยใช้กำลังการไหลจากของเหลวแบบหนึ่ง
(ส่วนเรื่องเกียร์เปลี่ยนอัตราทดเป็น1-2-3
ได้อย่างไรนั้นเป็นอีกเรื่องที่จะยังไม่กล่าวถึง
เนื่องจากสลับซับซ้อนมีมากแบบเกินกว่าที่จะเข้าใจได้ด้วยการอ่านหนัง สือ
เพียงอย่างเดียว)

    ในระบบเกียร์อัตโนมัติรุ่นแรก ๆ จะถูกออกแบบให้มีการถ่ายทอดกำลังการขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ไปยังชุดเกียร์เรียก
ว่า
Planetary Gear Set เป็นชุด ๆ สุดแต่ว่าจะมี 1 หรือ 2 อัตราทด ผ่านทาง
Fluid Coupling ซึ่งมีลักษณะเหมือนโดนัทใน
ขณะที่แกนกลางมีเฟืองไปขับเพลาเกียร์โดยที่ภายในมีแผ่นครีบหลาย ๆ
ใบเรียงซ้อนกันเพื่อตีวนน้ำมันเกียร์มีชื่อเรียกว่า “Torus Member”


  การทำงานของ Fluid Coupling ก็คือน้ำมันจะถูกดูดเข้าไปใน Torus Member
ซึ่งเมื่อ Torus ถูกเหวี่ยงหมุนด้วยแรงเครื่องยนต์น้ำมันก็จะพยายามกระฉอก
ออกทางด้านนอกใน รูป C ใน ขณะที่มี Torus ซ้อนทับอีกด้านทำให้น้ำมันกระ
ฉอกออกไม่ได้ต้องหมุนวนอยู่ใน Torus ทั้ง สองแทนพร้อมกับหมุนไปรอบๆตัว
เองจากเพลาขับของเครื่องยนต์การขับเคลื่อนโดยของ เหลวในชุด Torus Member
นี้จะถูกจำกัดประสิทธิภาพทางเชิงกลของมันซึ่งหากต้องการประ
สิทธิภาพที่ดีขึ้นก็คงต้องเพิ่ม จำนวนชุดหรือขยายขนาดของ Fluid Coupling
ขึ้นไปซึ่งเป็น
เรื่องยุ่งยากมากจนกระทั่งมีการพัฒนาให้เป็นแบบที่เรียกว่า“ทอร์คคอน
เวอร์เตอร์”ชนิดที่ใช้ ในปัจจุบัน 


 
ทอร์คคอนเวอร์เตอร์”ชนิดที่ใช้ในปัจจุบันจะพัฒนาให้ของเหลวที่ขับดันไหล
เวียนในทอร์คมีการสับเปลี่ยนทิศทาง การไหลเพื่อเสริมแรงบิดซึ่งกันและกัน
โดยมีส่วนประกอบหลัก 4 ส่วนคือ

“ตัวเสื้อทอร์ค”ซึ่งบรรจุน้ำมันไว้
ภายในและด้านหนึ่งจะยึดเข้ากับ
เพลาข้อเหวี่ยงส่วนีกด้านเป็นปลอกที่มีเฟืองหรือบากไปขับชุดปั๊มน้ำ
มันในเกียร์

“ส่วน Impeller”
ซึ่งจะมีครีบเชื่อมติดกับเสื้อทอร์คหมุนไปพร้อมกับ
เพลาข้อเหวี่ยงและจะสลัดเหวี่ยงน้ำมันออกจากศูนย์กลางไปตามแนว
บิดตัวของครีบ (Vane) ออกสู่ด้านนอกเพื่อให้ไหลไปยังครีบของเทอร์
ไบน์ที่อยู่ตรงข้ามกัน

“ส่วนเทอร์ไบน์”
เป็นส่วนกลางจะมีเฟืองต่อไปขับเพลาเกียร์โดยที่
อาจมีชุดสปริงเหมือนในแผ่นคลัทช์แห้ง ทั่วไปเพื่อรองรับแรงบิดให้
ออกรถได้นุ่มนวลขึ้น และเทอร์ไบน์จะหมุนตามแรงเฉื่อยที่เกิดจากน้ำ
มันที่ถูก Impeller ดันผ่านมา โดยที่น้ำมันจะไหลวนจากด้านนอกเทอร์
ไบน์ที่ส่งผ่านมาจาก Impeller และไหลตามทิศทางของครีบเทอร์ไบน์
กลับเข้าสู่ศูนย์กลางและไหลผ่านครีบของสเตเตอร์ที่ทำจากอลูมิเนียม
และหมุนฟรีอยู่ระหว่างเทอร์ไบน์กับอิมเพลเลอร์


“Stator”
ทำหน้าที่หักเหทิศทางการไหลของน้ำมันจากเทอร์ไบน์ให้
กลับไปช่วยดันเสริมการไหลของน้ำมันที่เกิดจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ กลางในชุด
Impeller และไหลไปขับเทอร์ไบน์เวียนกันไปเช่นนี้เพื่อเพิ่มแรงบิดให้
รถออกตัวได้ง่ายขึ้นจนกระทั่งเมื่อความ
เร็วรอบเครื่องสูงมากและน้ำมันไหลเวียนเร็วขึ้นจนทำให้ Stator
หมุนเร็วขึ้นจนใกล้ความเร็วเทอร์ไบน์ ในขณะที่เทอร์ไบน์
ก็จะมีความเร็วเทียบเท่า Impeller ครีบที่ Stator
ก็จะหมุนตามเทอร์ไบน์จนการเปลี่ยนหรือหักเหทิศทางน้ำมันแทบไม่มีเหลือ
อยู่พอที่จะเป็นผลให้ช่วยผลักดัน Impeller ต่อไป
นั่นคือช่วงที่รถยนต์มีความเร็วสูงพอและไม่ต้องการแรงบิดมากมายเท่า
ตอนที่เริ่มออกรถอีกต่อไป

 
หลักการนี้สามารถเสริมประสิทธิภาพให้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์สร้างแรงบิดเพิ่ม
ขึ้นได้ ด้วยการเพิ่มมุมเอียงของครีบ และ ขนาดรูปร่างที่ถูกแก้ไข
เพื่อให้น้ำมันที่ไหลวนอยู่ภายในสามารถรีดความเร็วและแรงขับดันออกมาได้เร็ว
และรุนแรงขึ้นอีก
ทั้งเสริมสร้างและใช้วัสดุที่ประกอบเป็นครีบที่แข็งแรงขึ้น
เพื่อให้ต้านทานแรงม้ามหาศาลในเครื่องยนต์ที่ใช้ในการแข่งขัน
และจะมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นหากโมดิฟายครีบที่เอียงของสเตเตอร์
อันเป็นตัวหักเหทางเดินน้ำมันระหว่างเทอร์ไบน์
และอิมเพลเลอร์เพื่อเสริมแรงดันการไหลของน้ำมันให้ได้สูงสุด (Maximum
Torque Multiplication) ดังที่กล่าวไปแล้ว



PCN FORKLIFT THAILAND
ดำเนินธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับรถโฟร์คลิฟท์ไฟฟ้า น้ำมัน และแก๊ส ในด้านการขาย เช่า ซ่อม อะไหล่ และบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร ทางบริษัท มุ่งเน้นการบริการที่รวดเร็ว เพื่อไม่ให้กระทบต่อผลประกอบการของลูกค้าหรือให้ส่งผลน้อยที่สุดโดยทางบริษัทขอแจ้งรายละเอียดในเรื่องสินค้าและบริการดังนี้
-บริการซ่อมบำรุงรถโฟร์คลิฟท์(forklift repair)ทั้งระบบไฟฟ้า น้ำมัน แก๊ส
-บริการตรวจเช็คและบำรุงรักษารถโฟร์คลิฟท์(P.M.forklift)รายเดือนและรายปี
-บริการซ่อมแฮนดพาเลท ทุกชนิด
-จำหน่ายอะไหล่ทุกยี่ห้อ
-ให้บริการทั่วประเทศไทย
สนใจติดต่อ คุณ นิภาพร 0865305606 029958850
http://www.pcnforklift.com/